วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2



16/01/2561


เช้าวันนี้อาจารย์ได้ให้ทำใบงานตอบคำถามตามความเข้าใจของเราก่อนที่จะเริ่มเรียน



และอาจารย์ก็ได้เริ่มสอน  บทที่ 1 เด็กปฐมวัยและพัฒนาการ



เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปี มีธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย ช่างซักถาม ชอบค้นคว้า สำรวจ อยู่ไม่นิ่ง ชอบอิสระเป็นตัวของตัวเอง เป็นวัยที่กำลังพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญาอย่างเต็มที่

ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย จำเป็นต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดู และการเรียนรู้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับวัย ด้วยการจัดประสบการณ์และการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้เด็กได้พัฒนาตามศักยภาพของตน เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข และเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพ สามารถดำรงวิถีชีวิตในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจยุคใหม่ได้อย่างรู้เท่าทัน

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
ไม่รู้ว่าความคิดความรู้สึกของตนต่างไปจากของผู้อื่น
ชอบเลียนแบบบุคคลที่ตนรัก หรือตนสนใจ
มีความอยากรู้อยากเห็นสูง
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์กับสิ่งที่ตนเองเล่น
มีอารมณ์รุนแรง มีความอิจฉาริษยาสูง
พยายามเรียนรู้การปรับตัวเข้ากับเพื่อนเล่น
ต้องการการยอมรับจากผู้ใหญ่ แสวงหารางวัลด้วยการกระทำ ฯลฯ

พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ที่เป็นไปอย่างมีลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์ระหว่าง เวลา วุฒิภาวะ การเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม อันส่งผลให้มนุษย์มีความสามารถและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน และเป็นไปตามศักยภาพ



เมื่อเรียนจบอาจารย์ก็ได้เปิดวีดีโอการปฏิสนธิให้ได้ดู




ประเมินอาจารย์       อาจารย์สอนเข้าใจและสอนสนุก
ประเมินเพื่อน           เพื่อตั้งใจทำงานและมาเรียนตรงเวลา
ประเมินตนเอง         ตั้งใจเรียนและมาเรียนตรงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น